วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ออนซอน ขอนแก่น “เที่ยวบ้านเต่า-เข้าบ้านงู” ดูไปลุ้นไป/ปิ่น บุตรี


          “ขอนแก่น นอกจากจะเป็นเมืองแห่งเสียงแคนดอกคูนแล้ว ยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวที่โดดเด่นไปด้วยสรรพสัตว์อีกด้วย  สัตว์ชนิดแรกถือว่าโด่งดังในระดับสัญลักษณ์ของจังหวัด แต่ประทานโทษ!!! เจ้าสัตว์ชนิดนี้มนุษย์เรายุคปัจจุบันไม่มีใครเคยเห็นมันตัวเป็นๆแบบมีชีวิตสักคน สำหรับเจ้าสัตว์ที่ว่านั่นก็คือไดโนเสาร์สัตว์โลกล้านปี ที่คนอีสานส่วนหนึ่งนิยมเรียกกันว่า กะปอมยักษ์ 
        กะปอมยักษ์ ที่ขอนแก่นมีแหล่งชมสำคัญอยู่ที่ อุทยานแห่งชาติภูเวียง ที่มีทั้งพิพิธภัณฑ์ และหลุมขุดค้นในสัมผัสกัน   นอกจากไดโนเสาร์แล้ว ขอนแก่นยังมีแหล่งท่องเที่ยวเด่นๆที่มีสัตว์เป็นตัวชูโรงอยู่อีก 2 แห่ง นั่นก็คือหมู่บ้านเต่า กับ หมู่บ้านงู 
         ทั้งสองหมู่บ้านถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวในโครงการออนซอน วิถีอีสานใน 4 จังหวัดขอนแก่น ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ และมหาสารคาม ที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานขอนแก่น ได้คัดสรร 6 หมู่บ้านน่าสนใจมานำเสนอเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจในการท่องเที่ยวแนววิถีชีวิตและชุมชน  
หมู่บ้านเต่า บ้านกอก  เต่าแม้เป็นสัตว์อายุยืน แต่ที่ผ่านมาเต่าบ้านเราถูกคนจับฆ่าทิ้ง ฆ่ากิน ไปเป็นจำนวนมาก แต่สำหรับที่ หมู่บ้านกอกหาได้เป็นเช่นนั้นไม่ ชาวบ้านที่นี่มีความผูกพันและอยู่ร่วมกันกับเต่ามาช้านานกว่า 200 ปี พวกเขารักและดูแลเต่าเหมือนคนในครอบครัว ซึ่งทำให้หมู่บ้านแห่งนี้ได้รับการเรียกขานว่า หมู่บ้านเต่า
             หมู่บ้านเต่าหรือหมู่บ้านเต่าบ้านกอก มีหลักฐานว่าก่อตั้งขึ้นประมาณปี พ.ศ. 2310 ปัจจุบันอยู่ในพื้นที่ ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น เป็นหมู่บ้านอนุรักษ์เต่าเพ็ก ที่มีศูนย์รวมจิตใจที่ชาวบ้านเคารพศรัทธาอยู่ที่ ศาลเจ้าคุณปู่หรือ ศาลเจ้าปู่ฟ้าระงึม ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับเรื่องราวของเต่าและการอนุรักษ์เต่าในหมู่บ้านแห่งนี้…..
ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น