วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ญี่ปุ่นนำทัพต่างชาติ ครึ่งปีหอบเงินลงทุนในไทยกว่า 4 พันล้าน


กรมพัฒนาธุรกิจการค้าฟุ้ง ประเทศไทยเนื้อหอมด้านการลงทุน ญี่ปุ่นนำทัพต่างชาติ เฉพาะครึ่งปีแรกหอบเงินลงทุนแล้ว 4,391 ล้านบาท 1 ก.ค. นายอิทธิพล ช้างหลำ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า ในการประชุมของคณะกรรมการฯ เมื่อวันพุธที่ 27 มิถุนายน 2555 คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในประเทศไทย จำนวน 21 ราย มีเงินทุนที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ 377 ล้านบาท และมีการจ้างงานคนไทย จำนวน 111 คน ธุรกิจที่ได้รับอนุญาตดังกล่าว ได้แก่ ธุรกิจบริการ จำนวน 11 ราย (คิดเป็นร้อยละ 52 ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต) มีเงินลงทุน จำนวน 340 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่มเกี่ยวกับการให้กู้ยืมเงิน บริการด้านการตลาด และให้คำปรึกษาแนะนำ เป็นต้น ประเทศที่เข้ามาลงทุน ได้แก่ ญี่ปุ่น อิตาลี สหราชอาณาจักร จีน เขตบริหารพิเศษฮ่องกง และสาธารณรัฐเกาหลี


              ธุรกิจสำนักงานผู้แทน จำนวน 7 ราย (คิดเป็นร้อยละ 33 ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต) มีเงินลงทุนจำนวน 21 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ การผลิต การจำหน่าย การลงทุน การตลาด ตลอดจนความต้องการใช้สินค้าและบริการต่างๆ ในประเทศไทยให้สำนักงานใหญ่ทราบ รองลงมาเป็นการหาแหล่งจัดซื้อ ตรวจสอบ ควบคุมคุณภาพและปริมาณของสินค้าที่สำนักงานใหญ่สั่งซื้อ หรือจ้างผลิตในประเทศไทย ประเทศที่เข้ามาลงทุน ได้แก่ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อิตาลี เดนมาร์ก และนิวซีแลนด์

             ธุรกิจนายหน้าตัวแทน จำนวน 1 ราย คิดเป็นร้อยละ 5 ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต มีเงินลงทุนจำนวน 3 ล้านบาท ได้แก่ การทำกิจการนายหน้าเพื่อจัดหาผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง ผักและผลไม้แช่แข็งในประเทศไทยให้แก่บริษัทในเครือในต่างประเทศ ประเทศที่เข้ามาลงทุน คือ ญี่ปุ่น

 ธุรกิจค้าปลีก จำนวน 1 ราย คิดเป็นร้อยละ 5 ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต มีเงินลงทุนจำนวน 9 ล้านบาท ได้แก่ การค้าปลีกชิ้นส่วนและอุปกรณ์สำหรับเครื่องจักรอุตสาหกรรมที่ใช้ระบบควบคุมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้แก่ลูกค้าของบริษัท ประเทศที่เข้ามาลงทุนคือ ญี่ปุ่น

   คู่สัญญากับภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ จำนวน 1 ราย คิดเป็นร้อยละ 5 ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต มีเงินลงทุนจำนวน 4 ล้านบาท ได้แก่ บริการเป็นที่ปรึกษาเพื่อควบคุมตรวจสอบและดูแลการก่อสร้าง ติดตั้งและบำรุงรักษางานระบบรางรถไฟฟ้า สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ให้แก่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ประเทศที่เข้ามาลงทุนคือ ฝรั่งเศส   ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ปรากฏว่าจำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้นร้อยละ 17 และเงินลงทุนเพิ่มขึ้นร้อยละ 4

  อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2555 มีคนต่างด้าวได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจแล้ว จำนวน 154 ราย เพิ่มขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรกของปี 2554 ร้อยละ 39 และมีเงินทุนที่นำมาใช้ในการประกอบธุรกิจรวม 4,391 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2554 ร้อยละ 40
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น