วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รพ.เปิดบริการศูนย์มะเร็งอำนวยความสะดวก-ลดค่าใช้จ่ายผู้ป่วย


                   เมื่อเร็ว  ๆ นี้  นพ.วรนิพิษฐ์ พาลุสุข นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็ง โรงพยาบาลขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางโรงพยาบาลขอนแก่น ได้ก้าวไปสู่การเป็นผู้นำระบบบริการวิชาการระดับตติยภูมิด้านโรคมะเร็ง โดยเปิดบริการศูนย์มะเร็งขึ้นมุ่งสู่ระดับหนึ่ง และสนับสนุนเครือข่ายบริการ มุ่งเน้นให้บริการบำบัดรักษาฟื้นฟูและส่งเสริมสุขภาพป้องกันผู้ป่วยโรคมะเร็ง พร้อมพัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีทางการแพทย์ด้านโรคมะเร็ง และสนับสนุนงานบริการผู้ป่วยโรคมะเร็งในเครือข่าย
                นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็ง โรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวอีกว่า ด้วยโรงพยาบาลขอนแก่นเป็นโรงพยาบาลระดับตติยภูมิให้บริการผู้ป่วยโรคมะเร็ง ทั้งใน จ.ขอนแก่น และส่งต่อจังหวัดในเครือข่ายครอบคลุมทุกสาขาหลัก เช่น มะเร็งทางอายุรกรรม ศัลยกรรม กุมารเวชกรรม สูติ-นารีเวชกรรม เป็นต้น นอกจากนี้ยังให้การรักษาทั้งผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด และการฉายแสงรักษา (รังสีรักษา) โดยในปัจจุบันมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จากสถิติในปี 2553 ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลขอนแก่น จำนวน 3,145 ราย และในปี 2554 ที่ผ่านมาต่อเนื่องกัน มีจำนวนกว่า 2,400 ราย รวมผู้ป่วยมะเร็งทั้งหมดที่มาใช้บริการที่โรงพยาบาลขอนแก่น มีจำนวน 10,740 ราย
                 ทั้งนี้การไปรับบริการที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ต้องมีการส่งนัดคิวก่อน มีระยะเวลาในการรอรับการรักษาเป็นเวลานาน 20-150 วัน ทำให้ไม่เป็นไปตามแผนการรักษาตามมาตรฐาน และหากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ไม่สามารถให้บริการได้ต้องส่งผู้ป่วยไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลอุบลราชธานีแทน ทำให้ทางผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยเกิดความไม่สะดวก และมีค่าใช้จ่ายสูง
                 นพ.วรนิพิษฐ์ กล่าวสรุปต่อว่า "สำหรับเป้าหมายของศูนย์มะเร็งโรงพยาบาลขอนแก่นจะเปิดให้บริการผู้ป่วยมะเร็ง ทั้งใน จ.ขอนแก่น และรับส่งต่อจากจังหวัดในเครือข่ายครอบคลุมทุกสาขาหลัก เพื่อให้การรักษาทั้งการผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด และรังสีรักษา โดยยกให้เป็นศูนย์มะเร็งระดับหนึ่ง ในปี 2555 ที่มีแพทย์รักษามะเร็งทุกสาขา การรักษาทุกแบบ ให้ยาเคมีบำบัด ฉายแสง และมีงานวิจัย เชื่อว่าจะมีผู้ป่วยเข้ารับบริการจำนวนมาก".
ที่มา : เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น