วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สธ.รุกตลาดค้าส่งคุมความปลอดภัยให้ผู้บริโภคภาคอีสาน


ประเทศไทยมีการนำเข้าสารเคมีกำจัดศัตรูพืชจำนวนมากและมีการนำไปใช้กันอย่างแพร่หลาย ปัจจุบันยังคงมีรายงานผู้ป่วยที่ได้รับสารพิษจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืชจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ ที่สืบเนื่องมาจากการบริโภคสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่ตกค้างในผักสดและผลไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคมะเร็งที่นับวันจะมีผู้เจ็บป่วยในสถิติที่สูงขึ้นเรื่อยๆ
น.พ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวนับเป็นปัญหาสาธารณสุขที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในวงกว้าง ยิ่งในยุคที่ประชาชนหันมาใส่ใจสุขภาพและให้ความนิยมทานผักและผลไม้กันมากขึ้น ความปลอดภัยในผักและผลไม้จึงจำเป็นต้องมีการเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นไปด้วยปี 55 นี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 5 จ.นครราชสีมา จึงร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ศูนย์อนามัยที่ 5 สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานพาณิชย์จังหวัด
สธ.รุกตลาดค้าส่งคุมความเทศบาลนครราชสีมา ดำเนินโครงการอาหารปลอดภัยร่วมกับตลาดกลางสุรนครเมืองใหม่ จ.นครราชสีมา ประสานงานและสนับสนุนให้มีห้องปฏิบัติการในการตรวจสารเคมีตกค้างในผักสด ผลไม้สด และอาหารอื่นๆ ขึ้น โดยตลาดกลางสุรนครเมืองใหม่ถือเป็นตลาดกลางขายส่งผักและผลไม้ขนาดใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งสินค้าจากตลาดจะถูกกระจายไปทั่วจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดข้างเคียงอีกหลายจังหวัดในภาคอีสาน เช่น ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ สระบุรี ลพบุรีฯ จึงนับว่ามีคุณสมบัติสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขในการดำเนินงานสร้างความปลอดภัยต่อสุขภาพประชาชน ในการบริโภคอาหารที่สะอาดและปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพืชผักผลไม้ที่ปราศจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืช
"ในภาพรวมเรามีการดำเนินโครงการกับตลาดทั่วทั้งประเทศประมาณ 20 ตลาด โดยเราจะเน้นไปที่ 10 ตลาดค้าส่งใหญ่ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งในอนาคตก็หวังว่าโครงการนี้จะเป็นหลักในการสนับสนุนนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลกด้วย" น.พ.สุรวิทย์ กล่าว น.พ.สุรวิทย์ กล่าว
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า สำหรับการตรวจสอบเฝ้าระวังในขณะนี้ผู้ประกอบการตลาดค้าส่งของแต่ละภูมิภาค ได้ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และสาธารณสุขของแต่ละจังหวัด สุ่มตรวจความปลอดภัยพืชผักผลไม้ โดยทำเป็นระยะๆ หรือทุกๆ สัปดาห์ หากพบความผิดปกติก็ต้องมีการติดตามว่าสินค้านั้นมาจากที่ไหน แหล่งผลิต-ปลูกใด ตลอดจนดำเนินตามมาตรการควบคุมของตลาดและส่งข้อมูลให้กับเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเกษตรจังหวัด เพื่อส่งเสริมทำความเข้าใจกับเกษตรกรผู้ปลูกผัก ผลไม้ เกี่ยวกับปัญหาและอันตรายจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ซึ่งเป็นการบูรณาการการตรวจสอบคุณภาพอาหารปลอดภัยตลอดทั้งห่วงโซ่อาหาร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ถึงปลายน้ำ ในทุกระดับ และเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ขณะที่ น.พ.บุญชัย สมบูรณ์สุข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีภารกิจในการเป็นห้องปฏิบัติการตรวจสอบยืนยัน สารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้างในผัก ผลไม้ และอาหารได้ให้ความสำคัญกับการจัดตั้งห้องปฏิบัติการของภาคเอกชนดังกล่าว และมีการพัฒนาชุดทดสอบภาคสนามเพื่อนำมาตรวจสารเคมีกำจัดศัตรูพืชในผัก และผลไม้ พร้อมทั้งส่งเสริมผู้ประกอบการ ทั้งผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ให้มีระบบการตรวจสอบสารเคมีดังกล่าว ก่อนที่สินค้านั้นจะถูกกระจายไปสู่แหล่งจำหน่ายต่างๆ รวมถึงผู้บริโภค หากผู้ประกอบการ หรือตลาดใดผ่านเกณฑ์การประเมินจะได้รับป้ายตราสัญลักษณ์รับรองคุณภาพระบบตรวจสอบสารพิษตกค้าง จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งห้องปฏิบัติการดังกล่าวนอกจากจะดำเนินการตรวจสอบสารเคมีกำจัดศัตรูพืชในผักสด ผลไม้สดได้แล้ว ในอนาคตยังจะสามารถพัฒนาให้ดำเนินการตรวจสารเคมีปนเปื้อนชนิดอื่นๆ ในอาหาร เพื่อสร้างความปลอดภัยต่อประชาชนผู้บริโภคอาหารของตลาดต่อไป
ที่มา : RYT 9



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น