วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

“พาณิชย์” นำทัพนักธุรกิจลุยเขมร ส.ค.นี้ ดัน “การค้า-การลงทุน” โต 30% ใน 3 ปี


พาณิชย์นำทัพนักธุรกิจบุกกัมพูชา 14-17 ส.ค.นี้ เร่งขยายความร่วมมือ การค้า-การลงทุนเพิ่มขึ้น 30% หรือ 2 เท่าภายใน 3 ปี และเตรียมความพร้อมสู่ AEC เน้นเจาะ 3 เมืองสำคัญ  นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศได้กำหนดจัดคณะผู้แทนเยือนประเทศกัมพูชาในระหว่างวันที่ 14-17 สิงหาคม 2555 นี้ ซึ่งเป็นการตอบรับนโยบายการขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนของทั้ง 2 ประเทศ และเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558
               ทั้งนี้ จะมุ่งเน้นไปยัง 3 เมืองสำคัญของกัมพูชา คือ จังหวัดเสียมราฐ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวและเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนที่สำคัญ อีกทั้งมีเส้นทางการคมนาคมที่สะดวกทั้งทางบกและทางอากาศ และเป็นเมืองสำคัญอันดับสองของกัมพูชา  จังหวัดพระตะบอง ถือเป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำของประเทศ อยู่ในแผนการจัดตั้งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ และมีรถไฟเชื่อมต่อการคมนาคมทางรางกับทางรถไฟสายปอยเปต-พระตะบอง ปัจจุบันเริ่มมีผู้ประกอบการเอกชนเข้ามาลงทุนมากขึ้น และกรุงพนมเปญ เป็นเมืองหลวงและเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนที่สำคัญที่สุด มีเส้นทางการคมนาคมที่เชื่อมโยงกับเมืองหลักอื่นๆ ในกัมพูชาและระหว่างประเทศ  การดำเนินการดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าระหว่างไทยกับกัมพูชา ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทย และรัฐมนตรีพาณิชย์กัมพูชาได้หารือร่วมกันและเห็นพ้องให้ขยายมูลค่าทางการค้าระหว่างกันเฉลี่ย 30% ต่อปี หรือเพิ่มขึ้น 2 เท่าภายใน 3 ปี โดยเน้นความร่วมมือด้านสินค้าเกษตร และขยายฐานความร่วมมือไปสู่ประเทศอื่นๆ ในอาเซียนและเพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่การเป็น AEC
              สำหรับมูลค่าการค้าไทย-กัมพูชาช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-เมษายน) มีมูลค่ารวม 44,328 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวของปีก่อน 60% โดยไทยส่งออกไปกัมพูชา 41,160 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 60.6% การนำเข้า 3,168 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 52.9% สินค้าส่งออกสำคัญของไทยได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป น้ำตาลทราย มอเตอร์ และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ส่วนสินค้านำเข้า ได้แก่ เหล็ก สินแร่ และผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้ เป็นต้น
ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น